Mỹ thuật ứng dụng gắn liền với sản xuất và tiêu dung

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) toàn quốc lần thứ tư vừa kết thúc. Là một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực MTƯD, họa sĩ Lê Huy Văn (ảnh dưới) đã dành cho Nhân dân hằng tháng một cuộc trò chuyện thẳng thắn về lĩnh vực này, nói đúng hơn là về thiết kế (design) - một lĩnh vực rất quan trọng của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay. (27/11/2019)

TIN BÀI KHÁC

Cần bảo đảm tầm nhìn & tính dự báo

  27/09/2019
Là loại hình nghệ thuật duy nhất có riêng một bộ luật nhưng sau 13 năm ra đời, Luật Điện ảnh 2006 đã bộc lộ khá nhiều hạn chế, bất cập và cần có sự điều chỉnh phù hợp. Mới đây, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) công bố rộng rãi và lấy ý kiến của các cơ quan cùng tổ chức có liên quan tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Học điêu khắc động từ đồ chơi trung thu truyền thống

  27/09/2019
Trước thời điểm trình làng triển lãm điêu khắc động về Kiều như hứa hẹn, nhà điêu khắc Lê Đình Nguyên (ảnh dưới) gây sự chú ý khi đảm nhiệm vai trò họa sĩ tạo hình rối cho vở diễn Thân phận nàng Kiều, dự kiến tham dự Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế diễn ra vào cuối năm tại Hà Nội. 

Phê bình văn chương bây giờ giống quảng cáo thực phẩm chức năng

  27/09/2019
Nhà thơ Vũ Quần Phương từng hành nghề bác sĩ mười năm trước khi chuyển hẳn sang văn chương. Bước vào tuổi 80 nhưng xem ra sức làm, sức nghĩ của ông vẫn bền bỉ, mạnh mẽ. Ông giữ nguyên cách nói chuyện hài hước, thâm thúy cùng lối tư duy sắc sảo và kiến thức uyên bác. Không chỉ là nhà thơ nổi tiếng với nhiều giải thưởng văn học uy tín (trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007), ông còn là người nói chuyện thơ và viết phẩm bình văn chương hấp dẫn. Chúng tôi tìm gặp ông tại nhà riêng với câu hỏi: Văn chương đương đại đang ở đâu, đang đi lên hay đi xuống? 

Dùng âm nhạc truyền tình yêu cuộc sống tới cộng đồng

  30/08/2019
Trẻ em, người già, người khuyết tật... là những đối tượng đa dạng đã từng cộng tác với Nguyễn Thị Hải Yến (ảnh bên) trong các dự án âm nhạc cộng đồng. Nhiều năm qua, người chỉ huy hợp xướng này bền bỉ với việc đưa nhạc kịch, hợp xướng đến với đa dạng công chúng hơn, để những người hoạt động nghệ thuật không chuyên cũng được dàn tập, biểu diễn như nghệ sĩ thực thụ. 

Lửa nghề bền bỉ

  30/08/2019
Một cuốn sách gần 500 trang, tập hợp các bài viết đã đăng trên các báo từ quý II năm 2017 đến nay, mà chủ yếu chọn trong chuyên mục Vấn đề tháng này của Báo Nhân Dân hằng tháng, tiếp tục chứng tỏ sức làm việc dẻo dai, bền bỉ của PGT,TS Nguyễn Hồng Vinh. Thế nhưng ở Giữ lửa tập III (NXB Văn học) vừa ấn hành, nhà báo Hồng Vinh còn một chút quà quý để khoe, ấy là những ca khúc được phổ nhạc từ thơ của ông và những bài viết mà đồng nghiệp, bạn bè, các nhà nghiên cứu phê bình viết về các tác phẩm của chính ông... 

“Nơi đầu sóng”

  30/08/2019
Sau hải trình đến với Trường Sa, nhà thơ Lữ Mai cùng nhiếp ảnh gia Trần Thành chợt nhận ra, họ “đang được nhận từ biển đảo mọi năng lượng vĩnh cửu của tình yêu, sự sống đầy ám ảnh, thiết tha. Bắt đầu từ những điều mến thương, bình dị nhất”. Và Nơi đầu sóng chính là nhịp cầu chuyển tiếp nguồn “năng lượng vĩnh cửu” ấy, đến với những độc giả luôn lưu giữ biển đảo quê hương trong trái tim mình. 

Tín dụng dân gian

  30/08/2019
Lịch sử hình thành hệ thống ngân hàng ở ta, nhất là theo mô hình hiện đại như bây giờ, có thể nói là ngắn. Ngay cả khi người Pháp đã “thực dân” xong Đông Dương, thì với hầu hết người Việt ở nông thôn, khái niệm “nhà băng” vẫn là một thuật ngữ xa lạ. Trong khi đấy ở Tây Âu, nghề ngân hàng đã có rất lâu, bắt nguồn từ nghề đổi tiền và đúc tiền của các thợ vàng. Tất nhiên, phải tới nửa đầu thế kỷ 15 ở các đô thị lớn, một số tổ chức kinh doanh tiền tệ mới xuất hiện với những nghiệp vụ đơn giản như đổi tiền, cất giữ hộ tiền và chủ yếu kiếm lời bằng cách cho vay nặng lãi. Không phải ngẫu nhiên cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm bốn nhăm, đám thực dân Pháp tham lam vẫn duy trì kiểu hoạt động cổ lỗ này trên khắp xứ Đông Dương.  

Muốn viết hay, cần có độ lùi

  30/08/2019
Thái Bá Lợi bắt đầu nổi tiếng ở ngưỡng tuổi 30 khi công bố truyện vừa “Hai người trở lại trung đoàn”, với cách viết về chiến tranh trực diện, đi vào thân phận người lính thời hậu chiến, không né tránh. Ông được đánh giá là người viết truyện, ký chân thực, sâu sắc, hiện đại và có nhiều đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết. Nhà văn Thái Bá Lợi từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (tiểu thuyết Họ cùng thời với những ai, 1983); Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (tiểu thuyết Trùng tu và Họ cùng thời với những ai, 2012); Giải thưởng văn học ASEAN (tiểu thuyết Minh sư, 2013)... Chúng tôi hẹn ông ở quán cà-phê trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Nẵng. Đúng giờ, ông phóng xe máy đến. Dáng nhanh nhẹn, giọng nói rổn rảng, ông trò chuyện cởi mở, thẳng thắn, đúng chất nhà văn khoác áo lính. 

Khi trẻ em sắp ngã

  25/07/2019
Đây là một “tứ” cực kỳ quan trọng, thường loay hoay ám ảnh nền đạo đức Nho giáo phương Đông. Nguyên văn của nó xuất xứ từ một luận đề của Mạnh Tử (372-289 trước công nguyên), khi ông bàn về “tính Thiện”. Vì sâu xa trong nhận thức quan của nhiều trường phái triết học lớn cả Đông lẫn Tây, thì việc xác định được bản chất con người, luôn là điều băn khoăn gây tranh cãi. Mạnh Tử, một triết gia có ảnh hưởng sâu đậm đến nho học Việt cho rằng, tính tự nhiên của con người vốn tốt, nếu nhỡ có xấu là do hoàn cảnh. Để chứng minh “nhân chi sơ tính bản thiện”, trong thiên “Công tôn Sửu”, ông viết. “Ai cũng có lòng thương người, sở dĩ tôi nói vậy là có chứng cứ. Nếu thình lình thấy một đứa nhỏ sắp ngã xuống giếng, thì ai cũng có lòng bồn chồn thương xót. Bồn chồn thương xót không phải vì muốn cầu thân với bố mẹ đứa nhỏ, không phải mong tiếng khen với hàng xóm bạn bè, cũng không phải sợ người ta chê cười”. Với Mạnh Tử thì lòng trắc ẩn, đau với nỗi đau của người khác, là một biểu hiện điển hình tự nhiên của tính thiện lương luôn bẩm sinh sẵn có trong mỗi người.  

Cần sự thay đổi căn bản

  30/06/2019
Tháng 5 vừa qua, câu chuyện mỹ thuật gây chú ý nhất trên truyền thông trong nước chính là việc triển lãm hội họa Tạ Tỵ (1922 - 2004) không được cấp phép để trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) như dự kiến. Mấu chốt của vụ việc là sự e ngại tranh thật - giả từ phía đơn vị cấp phép, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL). Thực tế này cho thấy một cách thức quản lý dường như đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đời sống mỹ thuật hôm nay. 

Ngoại giao văn hóa nhân lên sức mạnh mềm của quốc gia

  30/06/2019
Đã từng đi tới hơn 100 quốc gia, từng sống, học tập và làm việc nhiều năm ở nước ngoài, Đại sứ Phạm Sanh Châu luôn là một người đầu tư chăm chút cho chiến lược ngoại giao văn hóa. Hiện tại, đảm nhiệm cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Đại sứ Phạm Sanh Châu (ảnh bên) vẫn tiếp tục các hoạt động con thoi ngoại giao văn hóa, để từ đó góp phần nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam...