Phê bình văn chương bây giờ giống quảng cáo thực phẩm chức năng

Nhà thơ Vũ Quần Phương từng hành nghề bác sĩ mười năm trước khi chuyển hẳn sang văn chương. Bước vào tuổi 80 nhưng xem ra sức làm, sức nghĩ của ông vẫn bền bỉ, mạnh mẽ. Ông giữ nguyên cách nói chuyện hài hước, thâm thúy cùng lối tư duy sắc sảo và kiến thức uyên bác. Không chỉ là nhà thơ nổi tiếng với nhiều giải thưởng văn học uy tín (trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007), ông còn là người nói chuyện thơ và viết phẩm bình văn chương hấp dẫn. Chúng tôi tìm gặp ông tại nhà riêng với câu hỏi: Văn chương đương đại đang ở đâu, đang đi lên hay đi xuống? (27/09/2019)

TIN BÀI KHÁC

Để văn học Việt Nam có tác phẩm lớn ngang tầm thời đại

  25/07/2019
Chuyên mục Trò chuyện văn chương trên các số báo từ 263 đến 266, Nhân Dân hằng tháng đã trao đổi với các nhà văn, nhà thơ tiêu biểu ở một số thể loại thơ, văn học về đề tài lịch sử, văn học về đề tài miền núi, truyện ngắn và ký văn học về đề tài chiến tranh cách mạng... để cùng bạn đọc lắng nghe tiếng nói nhà văn bàn về nghề nghiệp cũng như phác họa phần nào diện mạo của văn học Việt Nam hiện nay. Một vấn đề mà chúng tôi băn khoăn, đó là: Tại sao sách nhiều, người viết hôm nay có đầy đủ điều kiện thuận lợi hơn thế hệ đi trước, lại được đánh giá có nhiều tìm tòi, sáng tạo vậy mà vẫn chưa xuất hiện tác phẩm lớn, tương xứng tầm vóc thời đại? Chuyên mục lần này chúng tôi trò chuyện với nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và GS, TS, nhà phê bình văn học Đinh Xuân Dũng, với mong muốn tiếp tục đi tìm câu trả lời cho những băn khoăn trên. 

Người văn khác biệt

  25/07/2019
Tôi thích gọi Nguyễn Phúc Lộc Thành là một nhà văn hơn, dù ở anh, cả văn và thơ đều có những thành tựu xuất sắc rất khó so bì. Hơn thế, anh còn là một doanh nhân tầm cỡ. Ở lĩnh vực này cũng hệt như văn chương, doanh nhân Nguyễn Phúc Thành (bớt đi tên đệm Lộc) có một lối đi riêng không lẫn vào ai. 

Cần sự thay đổi căn bản

  30/06/2019
Tháng 5 vừa qua, câu chuyện mỹ thuật gây chú ý nhất trên truyền thông trong nước chính là việc triển lãm hội họa Tạ Tỵ (1922 - 2004) không được cấp phép để trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) như dự kiến. Mấu chốt của vụ việc là sự e ngại tranh thật - giả từ phía đơn vị cấp phép, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL). Thực tế này cho thấy một cách thức quản lý dường như đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đời sống mỹ thuật hôm nay. 

Chuyện ma

  27/06/2019
Trong kho tàng truyện cổ tích dân gian của người Việt, có hẳn một dòng riêng kể về những chuyện ma. Ngày xưa, và cũng chưa quá xưa, người ta hầu như không dùng khái niệm “chuyện kinh dị”. 

Thơ Thạch Quỳ

  27/06/2019
Nhà thơ Thạch Quỳ (tức Vương Đình Huấn, sinh năm 1941 tại Đô Lương, Nghệ An) đã có vị trí xác lập trong lòng bạn đọc bằng nhân cách thơ độc đáo của người xứ Nghệ. Ông tự đặt cho mình những yêu cầu nghệ thuật nghiêm ngặt, tới mức cực đoan như: cấm viết chữ người khác đã viết, cấm viết ý nghĩ người khác đã nghĩ... Bản thân ông viết nhiều thể loại thơ và ở thể loại nào cũng có thể gọi ra những câu thơ hay. Với riêng lục bát, ngôn ngữ thơ của ông nhuần nhuyễn, hiện đại, sáng tạo với nhiều thi ảnh đẹp bất ngờ, giản dị mà sâu sắc. 

“Ở tôi, truyện và ký bổ sung cho nhau”

  27/06/2019
Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, ở ngõ nhỏ thành phố biển Nha Trang là một ông lão ngoài bảy mươi, cao lớn, dáng đi nhanh nhẹn, nét mặt nghiêm nghị - nhà văn Cao Duy Thảo, nguyên Chủ tịch Hội Văn học, nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa, một trong những nhà văn viết truyện - ký tiêu biểu ở khu vực miền trung. Thoạt tiên câu chuyện hơi rời rạc, có vẻ như ông không muốn nói nhiều về mình. Nhưng khi sự bỡ ngỡ ban đầu qua đi, ông là người mặn chuyện, nhã nhặn, am hiểu và thẳng thắn. 

Nhà văn “Ma làng”

  27/06/2019
“Ma làng” là tên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Trịnh Thanh Phong. Trong các tác phẩm về nông thôn, đây là một tác phẩm có tính đột phá và thể hiện sâu sắc những biến chuyển quy luật của hiện thực làng quê Việt Nam. 

Đi qua thời đồ nhựa

  28/05/2019
Để phân loại từng đoạn văn minh trôi dọc theo lịch sử, đã có thời người ta hay dùng cách đếm dựa vào chất liệu tạo tác ra các công cụ thường dùng trong sinh hoạt. Hoặc đó có thể là thời bình, hoặc đó có thể là thời chiến. Nhưng một khi mũi tên đã làm bằng đồng, chén để uống rượu cũng làm bằng đồng, thì đại loại sẽ xác định đấy là thời kỳ đồ đồng. 

Nhà thơ Huy Cận với quê hương, dòng tộc

  28/05/2019
Nhiều người thường nhớ, thường nhắc về một chàng Huy Cận khi xưa hay sầu lắm bởi tuyệt bút của Hoài Thanh - nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận... Nhưng có lẽ ít người biết về một Danh nhân văn hóa Cù Huy Cận với mối quan hệ bền chặt, đầy nghĩa tình thủy chung cùng quê hương, dòng tộc, từ lúc sinh ra cho đến phút cuối đời... 

Mùa giã cốm

  28/05/2019
Xóa bỏ bao cấp không lâu thì cậu ra Hà Nội, bấy giờ cứ mỗi dạo thu hoạch mùa màng xong ngoại thành lửa rơm đốt cháy cả trời chiều mà bọn trẻ con thích chơi bùi nhùi chứ chưa mê mẩn trò gêm như bây giờ. Đường sá bụi mờ mà không thể che lấp nổi mầu bưởi Diễn chín vàng rực lấp ló sau tán lá dày. Từ Nhổn đi về qua những cánh đồng rau muống ế ẩm hoa nở tím, gặp phải mấy chiếc xe ngựa chạy long nhong chở đầy những gạch, không sợ tắc đường chỉ sợ ngựa nó gặp người lạ cuồng chân lao xuống ruộng rau, cho tới lúc về chỗ đền thờ Hai Bà ở dưới dốc Thọ Lão người còn dính đầy rơm rạ và mắt còn cay xè khói rơm. Dừng chân, ghé vào quán nước dưới gốc đa, bà cụ bán nước vốn là công nhân nhà máy diêm từ thời Pháp thuộc ấy, ăn một cốc chè cốm hẵng còn thèm, bèn mua cốc nữa thì cụ bảo: “Xin lỗi chứ năm nay mất mùa, cốm hiếm, bác nhường lại cho khách sau được không?”.  

Xiếc đâu chỉ dành cho con trẻ

  28/05/2019
“Nhiều người Việt Nam thường nghĩ, xiếc chỉ dành cho trẻ con. Trong khi ở những quốc gia có nghệ thuật xiếc phát triển, phần lớn khán giả đến rạp là người lớn. Thay đổi tư duy làm nghề để đáp ứng thị hiếu người xem là nỗ lực lớn nhất hiện nay của chúng tôi, nhằm mang lại cái nhìn mới cho công chúng yêu xiếc”. NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ, ngay sau khi Sống mãi với Điện Biên - vở xiếc mới vừa ra mắt đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và nhận được sự đón nhận khá nồng nhiệt của công chúng