Hiển thị của bản sắc

“Hiển thị của bản sắc” là triển lãm thứ bảy mà nhà sưu tập, TS Nguyễn Sĩ Dũng nỗ lực bắc nhịp cầu, nhằm đưa kho tàng đồ sộ với khoảng 700 tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực mà ông đang sở hữu có cơ hội đến gần hơn với công chúng yêu mỹ thuật. Có thể nói, sự giao thoa đồng điệu giữa hai tâm hồn nghệ sĩ và người mê tranh đã giúp tạo nên một điểm nhấn thú vị, trong dòng chảy đời sống văn hoá Thủ đô những ngày giữa tháng 11 này. (27/11/2019)

TIN BÀI KHÁC

Chúng ta thiếu trầm trọng nền tảng khoa học thường thức

  27/11/2019
Là bác sĩ hồi sức cấp cứu của Khoa A9 Bệnh viện Bạch Mai, lâu nay bác sĩ Ngô Đức Hùng (ảnh bên) được chú ý trong thế giới mạng với nickname Hung Ngo nhờ những truyền thông về y tế, chăm sóc sức khỏe... hữu ích. Ngô Đức Hùng cũng là một trong số những bác sĩ kiên trì đấu tranh và lý giải cho cộng đồng nhiều phương pháp chữa bệnh phản khoa học, gây tác hại tiêu cực cho nhiều người.  

Ưu thế đang thuộc về người trẻ

  27/11/2019
Đến hẹn lại lên, LHPVN lần thứ 21 - ngày hội được tổ chức định kỳ hai năm một lần của những người làm điện ảnh Việt Nam sẽ tưng bừng diễn ra từ ngày 23 đến 27-11-2019 tại thành phố biển Vũng Tàu. Tổng cộng 31 phim truyện được tuyển chọn dự thi và trình chiếu trong chương trình toàn cảnh chỉ khiêm tốn chiếm 1/3 số lượng tác phẩm ra đời trong hai năm qua. Nhưng chúng được kỳ vọng sẽ mang lại cho khán giả yêu nghệ thuật thứ bảy một cái nhìn tổng quan về dòng chảy điện ảnh đương đại nước nhà, nơi những người trẻ đang dần khẳng định ưu thế vượt trội.  

Mỹ thuật ứng dụng gắn liền với sản xuất và tiêu dung

  27/11/2019
Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) toàn quốc lần thứ tư vừa kết thúc. Là một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực MTƯD, họa sĩ Lê Huy Văn (ảnh dưới) đã dành cho Nhân dân hằng tháng một cuộc trò chuyện thẳng thắn về lĩnh vực này, nói đúng hơn là về thiết kế (design) - một lĩnh vực rất quan trọng của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay. 

Lối Phong

  27/11/2019
“Tôi muốn tạo cho mình một con đường. Tôi không thích đi trên con đường đã có sẵn” - Họa sĩ Đào Hải Phong người dành cả một đời miệt mài cầm cọ chia sẻ. Nói như nhà văn Nguyễn Việt Hà - bạn anh, “hình như nghệ thuật thì không có đường, cứ đi mãi thì thành đường thôi”. Một Lối Phong (The path of Phong) đã thành hình và đậm dấu ấn riêng của người họa sĩ tài hoa. 

Nhanh và chậm

  27/11/2019
Gần đây, những thủ tục hành chính ở ta đã được cải cách nhiều, nhanh hơn và tinh giản hơn. Liệu đấy có phải là ảnh hưởng tích cực từ mô hình chính phủ điện tử mà chúng ta đang manh nha tạo dựng. Mô hình chính phủ này đã từ lâu được bàn kỹ, thậm chí được áp dụng thí điểm thực tế tại rất nhiều công sở, nhưng không hiểu sao vẫn thăng trầm. Thật ra, để đánh giá hoạt động của một bộ máy phức tạp thì chuyện nhanh hay chậm không phải là tiêu chí duy nhất. “Nhanh” mà khô khan lạnh lùng vội vàng ẩu thì hiển nhiên còn thua cả “chậm” mà chắc, mà tinh tế đậm lẽ nhân tình. 

Đợi cơm

  27/11/2019
Chiều hôm ấy, anh về đến nhà thì trời vừa nhá nhem. Trời mùa đông đến lạ, ráo mồ hôi là rét. Mà rét thì cũng phải tắm cái đã, người toàn vôi vữa lại còn chua loét mồ hôi. Tắm nước lã thì cũng bằng tráng người mà thôi... 

Thơ NGUYỄN CHÍ HOAN

  27/11/2019
Nguyễn Chí Hoan là một người viết lặng lẽ. Trong các kỳ cuộc ồn ào của văn giới, anh thường chọn một góc riêng, im lặng lắng nghe với nụ cười hồn hậu quen thuộc. Ngồi ở đấy, nhưng dường như anh đang thả hồn vào cõi thi sĩ xa xăm nào đó. Trong thơ, Nguyễn Chí Hoan cũng dẫn dắt người đọc vào cõi riêng, nơi thiên nhiên hiện lên thánh thiện, tinh tế, hoàn hảo như mới sinh ra. Ở đấy, ta thấy phảng phất nỗi hoài cổ về những điều tốt đẹp trong quá khứ đã biến mất trong sự xô bồ của đời sống hôm nay. 

“Phải biết kiêu ngầm để tự tin, vững vàng trước sóng gió”

  27/11/2019
Ở tuổi 70, nhà văn Lê Minh Khuê vẫn được coi là cây bút truyện ngắn sung sức. Gần 50 năm tuổi nghề, với khoảng 15 đầu sách đã từng làm nên một “hiện tượng Lê Minh Khuê” trong thời kỳ đổi mới văn học. Bên cạnh số lượng tác phẩm là số lượng giải thưởng đáng mơ ước với nhiều người cầm bút: Ba giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (1987, 2000, 2016), Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (2012), Giải thưởng văn học mang tên văn hào Byeong-ju Lee của Hàn Quốc (2008)... Tác phẩm của bà được đưa vào sách giáo khoa môn ngữ văn trong nước, là đối tượng nghiên cứu của nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh. 

Ánh sáng xanh của màn hình

  27/11/2019
TỪ MỘT THÍ NGHIỆM TƯỞNG LÀ VỚ VẨN Thường để nhìn mầu một vật được chân thực nhất, ta mang ra ngoài ánh sáng mặt trời, vì ánh sáng của mặt trời mầu trắng. Tuy nhiên, nhờ có đi học, ta biết ánh sáng ấy không phải thuần mầu trắng. Cho đi qua một lăng kính, mầu trắng ấy liền “lộ nguyên hình” là tập hợp các tia sáng mang bảy mầu của chiếc cầu vồng, trong đó có ánh sáng xanh. 

Nhà văn có tiếng đàn môi

  26/11/2019
Xin được nói ngay đó là nhà văn Đỗ Bích Thúy. Một tên tuổi văn chương gắn liền với những sáng tác miền núi, đặc biệt là những tác phẩm viết về người H’Mông vùng cao phía bắc. Tiếng đàn môi gắn với tít bài này cũng gợi đến một truyện ngắn nổi tiếng của chị làm xôn xao văn đàn và khuấy động điện ảnh. “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” đã được đạo diễn Ngô Quang Hải tựa vào để làm nên phim “Chuyện của Pao” đình đám năm nào. 

Thăm làng Maasai ở Tanzania

  26/11/2019
Tanzania là một trong những vùng đất cổ xưa nhất có loài người sinh sống. Ngay tại Serengeti, người ta đã tìm thấy những di vật cổ đầu tiên của loài vượn người đã sinh sống tại đây. Tanzania cũng có một nền văn hóa vô cùng đặc sắc và đa dạng với khoảng 125 dân tộc và cũng với chừng đó ngôn ngữ khác nhau. Không giống như những dân tộc khác đang ngày một mai một bởi sự xuất hiện của khách du lịch và sự co hẹp của những khu rừng nguyên sinh, những người Maasai sống trong thế giới hiện đại nhưng vẫn duy trì lối sống bán du mục và giữ gìn bản sắc dân tộc của mình. 

Trọn một tình yêu Hà Nội

  25/10/2019
Tròn 65 năm về trước, một sớm thu Hà Nội trong trẻo đón chờ “lớp lớp đoàn quân tiến về” giải phóng Thủ đô đã được ông lưu giữ trọn vẹn trong ống kính. Tròn 65 năm sau, Hồ Gươm mỗi sớm tinh mơ vẫn có bóng dáng người nghệ sĩ lão thành chậm rãi bấm máy, để kể tiếp những câu chuyện bằng hình ảnh về mảnh đất nghìn năm văn hiến mà ông đã trọn đời chung thủy đồng hành. Sức sáng tạo bền bỉ của NSNA Quang Phùng (ảnh dưới) được chính ông lý giải: “Giản dị, vì tình yêu Hà Nội!”.